วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันอังคาร ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
เวลา 14.30 - 17.30 น.
เนื้อหาการเรียน
                            -  สาระที่ควรเรียนรู้
เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
              รู้จักชื่อ-นามสกุล รูปร่าง หน้าตา อวัยวะต่างๆ วิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี
เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
              รู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฎิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
ธรรมชาติรอบตัว
              รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน-กลางคืน ฯลฯ
สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
             รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะ และการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก

                          - กิจกรรมศิลปะ มีดังนี้ การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การร้อยสาน การฉีกปะ
กิจกรรมศิลปะที่ควรมี คือ การวาดภาพด้วยสีเทียนและการปั้น

ประสาทสัมผัสทั้ง 5


                         - อาจารย์ให้นักศึกษาวิเคราะห์ว่าอยากให้เด็กได้ความรู้ในสาระต่างๆในเรื่องใดบ้าง
1. คณิตศาสตร์ (ดูจากรอบมาตรฐาน)
2. วิทยาศาสตร์ (ดูจากสาระทางวิทยาศาสตร์) เช่น กำหนดประเด็นปัญหา ตั้งสมมติฐาน (คำถามที่ทำให้เด็กตั้งสมมติฐาน เช่น ถ้าครูเอาไข่ใส่ในกระทะที่มีน้ำมันร้อนๆจะเกิดอะไรขึ้น ส่งผลให้เกิดสมมติฐาน ว่า ถ้าครูเอาไข่ใส่ในกระทะที่มีน้ำมันร้อนๆไข่จะสุก) ทดลอง สรุปผล
3. ภาษา
4. ศิลปะ (คิดว่าจะทำศิลปะอะไรเป็นพิเศษ ที่ไม่ใช่การวาดภาพด้วยสีเทียนและการปั้น)
5. สุขศึกษา ร่างกาย
6. สังคม คุณธรรม จริยธรรม


                        - วางแผนว่าในแต่ละวัน วันจันทร์ - วันศุกร์ จะสอนกิจกรรมอะไร


การวิเคราะห์ว่าอยากให้เด็กได้ความรู้ในสาระต่างๆในเรื่องใดบ้างเพื่อนกลุ่มอื่นๆ





การวางแผนของเพื่อนกลุ่มอื่นๆ




ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการคิด                     
                        - ทักษะการวางแผน
                        - ทักษะการแก้ไขปัญหา
                     
การประยุกย์ใช้
                        - นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย

                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น