บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 22 มกราคม พ.ศ.2561
เวลา 8.30 - 11.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- อาจารย์ให้นักศึกษากลุ่มที่ได้รับมอบหมายหัวข้องานออกมานำเสนองานตามหัวข้อ
กลุ่มที่ 1 พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
ด้านร่างกาย
เด็กอายุ 3 ปี กระโดดขึ้นลงอยู่กับที่ได้ , รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว เป็นต้น
เด็กอายุ 4 ปี กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้ , รับลูกบอลด้วยมือทั้งสอง เป็นต้น
เด็กอายุ 5 ปี กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง , รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง เป็นต้น
ด้านอารมณ์-จิตใจ
เด็กอายุ 3 ปี แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก , ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม เป็นต้น
เด็กอายุ 4 ปี แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์ เป็นต้น
เด็กอายุ 5 ปี แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องสถานการณ์อย่างเหมาะสม เป็นต้น
ด้านสังคม
เด็กอายุ 3 ปี รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง , ชอบเล่นแบบคู่ขนาน(เล่นของเล่นชนิดเดียวกันแต่ต่างคนต่างเล่น) เป็นต้น
เด็กอายุ 4 ปี แต่งตัวได้ด้วยตนเอง ไปห้องส้วมได้เอง , เล่นร่วมกับคนอื่นได้ เป็นต้น
เด็กอายุ 5 ปี ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง เป็นต้น
ด้านสติปัญญา
เด็กอายุ 3 ปี ฟังแล้วปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ , บอกชื่อของตนเองได้ เป็นต้น
เด็กอายุ 4 ปี ฟังแล้วปฏิบัติตามคำสั่งที่ต่อเนื่องได้ เป็นต้น
เด็กอายุ 5 ปี ฟังแล้วนำมาเล่าถ่ายทอดได้ เป็นต้น
กลุ่มที่ 2 ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นของชีวิตที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความเป็นมนุษย์ การสร้างรากฐานที่ดีทั้งทางร่างกาย
และจิตใจให้กับเด็กในวันนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะช่วงอายุแรกเกิด ถึง6
ปีเป็นระยะที่มีความสำคัญช่วงหนึ่งในการวางรากฐานคุณภาพชีวิตของเด็ก
ความต้องการ
ความต้องการเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต
ความต้องการเกิดขึ้นเมื่อร่างกายขาดความสมดุล ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายเกิดความเครียด ไม่เป็นสุข
ดังนั้นร่างกายจึงต้องมีการกระทำเกิดขึ้นเพื่อให้ร่างกายกลับสู่สภาวะสมดุลตามปกติ
ความสนใจ
ความสนใจ
หมายถึง ความรู้สึกหรือเจตคติของบุคคลที่มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะ
ความรู้สึกนั้นทาให้บุคคลเอาใจใส่และกระทำการจนบรรลุถึงจุดมุ่งหมายที่บุคคลมีต่อสิ่งนั้น
กลุ่มที่ 3 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
การเรียนรู้คืออะไร?
การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนพฤติกรรมซึ่งเป็นผลมาจากประสบการณ์ที่คนเรามีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมหรือจากการฝึกหัดรวมทั้งการเปลี่ยนปริมาณความรู้ของผู้เรียน
เด็กปฐมวัยคืออะไร?
เด็กปฐมวัย เป็นคำที่ใช้เรียกเด็กที่มีอายุตั้งแต่ปฏิสนธิถึง 6 ปี ซึ่งอยู่ในวัยที่คุณภาพของชีวิตทั้ง ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา กำลังเริ่มต้นพัฒนาอย่างเต็มที่
กลุ่มที่ 4 รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
การสอนแบบโครงการ
การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่ง ซึ่งให้ความสำคัญกับเด็กส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
วิธีจัดการเรียนการสอน มี 3 ระยะ
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กๆเลือกว่าจะศึกษาเรื่องอะไร
ระยะที่ 2 ระยะพัฒนา ให้โอกาสเด็กค้นคว้าและมีประสบการใหม่
ระยะที่ 3 สรุปโครงการ การประเมิน การสะท้อนกลับ
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการแก้ไขปัญหา
การประยุกย์ใช้
- นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น