วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 22 มกราคม พ.ศ.2561
เวลา 8.30 - 11.30 น.


เนื้อหาการเรียน
                           - อาจารย์ให้นักศึกษากลุ่มที่ได้รับมอบหมายหัวข้องานออกมานำเสนองานตามหัวข้อ
กลุ่มที่ 1 พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย


              ด้านร่างกาย
เด็กอายุ 3 ปี   กระโดดขึ้นลงอยู่กับที่ได้ , รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว เป็นต้น
เด็กอายุ 4 ปี   กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้ , รับลูกบอลด้วยมือทั้งสอง เป็นต้น
เด็กอายุ 5 ปี   กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง , รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง เป็นต้น
            ด้านอารมณ์-จิตใจ
เด็กอายุ 3 ปี  แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก , ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม เป็นต้น
เด็กอายุ 4 ปี  แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์ เป็นต้น
เด็กอายุ 5 ปี  แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องสถานการณ์อย่างเหมาะสม เป็นต้น
            ด้านสังคม
เด็กอายุ 3 ปี  รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง , ชอบเล่นแบบคู่ขนาน(เล่นของเล่นชนิดเดียวกันแต่ต่างคนต่างเล่น) เป็นต้น
เด็กอายุ 4 ปี  แต่งตัวได้ด้วยตนเอง ไปห้องส้วมได้เอง , เล่นร่วมกับคนอื่นได้ เป็นต้น
เด็กอายุ 5 ปี  ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง เป็นต้น
            ด้านสติปัญญา
เด็กอายุ 3 ปี  ฟังแล้วปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ , บอกชื่อของตนเองได้ เป็นต้น
เด็กอายุ 4 ปี  ฟังแล้วปฏิบัติตามคำสั่งที่ต่อเนื่องได้ เป็นต้น
เด็กอายุ 5 ปี  ฟังแล้วนำมาเล่าถ่ายทอดได้ เป็นต้น

กลุ่มที่ 2 ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย


            เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นของชีวิตที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความเป็นมนุษย์  การสร้างรากฐานที่ดีทั้งทางร่างกาย และจิตใจให้กับเด็กในวันนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะช่วงอายุแรกเกิด ถึง6 ปีเป็นระยะที่มีความสำคัญช่วงหนึ่งในการวางรากฐานคุณภาพชีวิตของเด็ก 
ความต้องการ 
                ความต้องการเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต ความต้องการเกิดขึ้นเมื่อร่างกายขาดความสมดุล ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายเกิดความเครียด ไม่เป็นสุข ดังนั้นร่างกายจึงต้องมีการกระทำเกิดขึ้นเพื่อให้ร่างกายกลับสู่สภาวะสมดุลตามปกติ
ความสนใจ 
                 ความสนใจ หมายถึง ความรู้สึกหรือเจตคติของบุคคลที่มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะ ความรู้สึกนั้นทาให้บุคคลเอาใจใส่และกระทำการจนบรรลุถึงจุดมุ่งหมายที่บุคคลมีต่อสิ่งนั้น

กลุ่มที่ 3 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย


การเรียนรู้คืออะไร?
             การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนพฤติกรรมซึ่งเป็นผลมาจากประสบการณ์ที่คนเรามีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมหรือจากการฝึกหัดรวมทั้งการเปลี่ยนปริมาณความรู้ของผู้เรียน
เด็กปฐมวัยคืออะไร?
             เด็กปฐมวัย เป็นคำที่ใช้เรียกเด็กที่มีอายุตั้งแต่ปฏิสนธิถึง 6 ปี ซึ่งอยู่ในวัยที่คุณภาพของชีวิตทั้ง ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา กำลังเริ่มต้นพัฒนาอย่างเต็มที่

กลุ่มที่ 4 รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ 


การสอนแบบโครงการ
             การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่ง ซึ่งให้ความสำคัญกับเด็กส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
วิธีจัดการเรียนการสอน มี 3 ระยะ
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กๆเลือกว่าจะศึกษาเรื่องอะไร
ระยะที่ 2 ระยะพัฒนา ให้โอกาสเด็กค้นคว้าและมีประสบการใหม่
ระยะที่ 3 สรุปโครงการ การประเมิน การสะท้อนกลับ




ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการคิด                     

                        - ทักษะการวางแผน
                        - ทักษะการแก้ไขปัญหา
                     
การประยุกย์ใช้
                        - นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น