วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 29 มกราคม พ.ศ.2561
เวลา 8.30 - 11.30 น.
เนื้อหาการเรียน
                           - อาจารย์ทบทวนเนื้อหาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทั้ง 4 หัวข้อ  ดังนี้
พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
               พัฒนาการมีรากฐานมากจากการทำงานของสมอง โดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการรับรู้ เมื่อรับรู้และมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจึงเรียกว่า การเรียนรู้
ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
               สะท้อนมาจากพัฒนาการ
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
               การเรียนรู้ของเด็กดูจากพัฒนาการวิธีการเรียนรู้ของเด็กคือการถ่ายทอดทางสังคม เช่น การรับประทานอาหารของคนในแต่ละภาค
รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
              สอนเพื่อให้เด็กได้มีส่วนร่วมนั้นหมายความว่าให้เด็กเป็นศูนย์กลาง เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง เห็นจริง ดูจริง ทำจริง เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมทำให้เด็กได้พัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ เด็กได้มีโอกาสใช้ภาษาแบบองค์รวมที่เกิดขึ้นจากบริบทใกล้ตัวเด็ก เด็กได้เรียนรู้อย่างลุ่มลึก มีกระบวนการมีระบบ เด็กได้สร้างชิ้นงานสร้างผลงานของตนเอง

                          - อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เลือกหน่วยจากนั้นเขียน Mind Mapping เกี่ยวกับเนื้อหาของหน่วยนั้นๆ ดังนี้
หน่วย ตัวฉัน


หน่วย อาหารดีมีคุณค่า


หน่วย บ้านแสนรัก


หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ 


หน่วย ผลไม้


หน่วย ผีเสื้อ


ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการคิด        
                        - ทักษะการวิเคราะห์           
                        - ทักษะการวางแผน

                        - ทักษะการแก้ไขปัญหา
                     
การประยุกย์ใช้
                        - นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น