วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันอังคาร ที่ 3 เมษายน พ.ศ.2561
เวลา 14.30 - 17.30 น.


เนื้อหาการเรียน
                           - อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้สอนในวันพุธมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 2 กลุ่มและวันพฤหัสบดีอีก 4 กลุ่มตามหน่วยการเรียนรู้


กลุ่มที่ 1 หน่วยผลไม้

ขั้นนำ 

- นิทานเรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์

ขั้นสอน

- ประโยชน์ของผลไม้
- มีวิตามินซี คือ ส้ม ส้มโอ แตงโม มังคุด
- ทำน้ำผลไม้ คือ น้ำส้ม น้ำส้มโอ น้ำแตงโม น้ำมังคุด
- ทำอาหาร คือ แกงคั่วสับปะรด ซุปขนุน แกงขนุน สลัดผลไม้
- สร้างอาชีพ คือ แม่ค้าขายผลไม้ คนส่งผลไม้ ชาวสวน
- วิธีถนอมผลไม้
- ตาก คือ กล้วยตาก มะม่วงแผ่น
- ดอง คือ มะยมดอง มะขามดอง องุ่นดอง
- แช่อิ่ม คือ ฝรั่งแช่อิ่ม มะม่วงแช่อิ่ม

ขั้นสรุป

- จับคู่ประโยชน์กับผลไม้ ดังนี้ กล้วยตาก-กล้วย แกงคั่วสับปะรด-สับปะรด เงาะกระป๋อง-เงาะ น้ำสตอเบอรี่-สตอเบอรี่

ข้อเสนอแนะ
- วิธีการถนอมผลไม้สามารถนำไปสอนในวันถัดไปได้เพราะเนื้อหาของวันนี้ค่อนข้างเยอะไป เนื้องจากเวลาการสอนมี 20 นาที ควรมีภาพให้เด็กได้มองเห็นของผลไม้ที่นำไปสู่การแปรรูปต่างๆ


กลุ่มที่ 2 หน่วยตัวฉัน

ขั้นนำ

- เพลงทำความสะอาดร่างกาย

ขั้นสอน



- ขั้นตอนการล้างมือ

ขั้นสรูป

- เพลงวิธีการล้างมือ

ข้อเสนอแนะ
- ควรทำท่าทางให้เด็กดู เรื่องสีไม่ควรใช้สีที่สะท้อนแสง ตัวหนังสือควรเห็นชัดเจน ไม่ควรใช้กระดาษที่ทำให้ตัวหนังสือไม่ชัด


กลุ่มที่ 3 หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 4 (ดิฉัน)

ขั้นนำ 


- ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง ตาดูหูฟัง
เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง
ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู
- ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้ยิน

ขั้นสอน

- ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ดังนี้ ฝนตก ฟ้าผ่า นกร้อง แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
- ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ ดังนี้ ร้องเพลง ดนตรี เสียงพูด แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
- ครูให้เด็กๆแยกเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเกิดขึ้นจากมนุษย์

ขั้นสรุป

- ครูสนทนาร่วมกันกับเด็กเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดเสียงว่ามีอะไรบ้าง เสียงที่เรียนไปมีเสียงอะไรบ้างและนอกเหนือจากที่เรียนไปมีเสียงอะไรอีกบ้าง

ข้อเสนอแนะ
- เพลงควรมีเนื้อหาเกี่ยวข้องในการสอนอย่างเดียวไม่ควรมีเนื้อหาอื่น หากไม่มีเพลงที่ต้องการสามารถแต่งขึ้นเองได้ ในขั้นการสอนควรมีภาพให้เด็กนำไปติดในตาราง มีภาพลวงบ้าง แล้วจากนั้นบันทึกพร้อมเฉลย เสียงที่ให้เด็กฟังควรชัดเจน ควรตั้งเกณฑ์แค่ 1 เกณฑ์ เช่น เสียงที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ มีอะไรบ้าง แล้วเสียงที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนี้ คือ เสียงที่มนุษย์สร้างขึ้น

แผนการสอนของดิฉันฉบับสมบูรณ์


ภาคผนวก



ข้อเสนอแนะ



กลุ่มที่ 4 หน่วยใต้ร่มเงาไม้

ขั้นนำ

- จิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้
- ครูให้เด็กๆหลับตาแล้วสุ่มแจกจิ๊กซอว์ให้เด็กๆ เมื่อลืมตาจิ๊กซอว์อยู่ที่ใครให้ออกไปติดหน้าชั้นเรียน

ขั้นสอน

- ประโยชน์ของต้นไม้ ต่อตนเอง ต่อโลก เชิงพาณิชย์
- ตารางประโยชน์ของต้นไม้
- ครูให้เด็กๆนำภาพมาติดในตาราง ดังนี้ ต่อตนเอง ต่อโลก เชิงพาณิชย์

ขั้นสรุป

- ครุใช้คำถามว่า ต้นไม้มีประโยชน์อะไรบ้าง แล้วสรุปจากตารางประโยชน์ของต้นไม้

ข้อเสนอแนะ
- ควรเพิ่มเติมภาพในขั้นตอนการสอนประโยชน์ของต้นไม้ การบันทึกไม่ควรใช้คำยาก เชิงพาณิชย์ ควรเปลี่ยนเป็น อาชีพ

กลุ่มที่ 5 หน่วยตัวฉัน

ขั้นนำ

- จิ๊กซอว์รูปคนวิ่ง

ขั้นสอน

- การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี
- การออกกำลังกาย คือ กระโดดเชือก วิ่ง เต้น
- กินอาหารที่มีประโยชนื คือ ผัก ผลไม้ นม
- ดูแลรักษาร่างกาย
- พักผ่อน

ขั้นสรุป
- สรุปจาการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี

ข้อเสนอแนะ
- ควรถามคำถามเด็กหลังจากต่อจิ๊กซอว์หลายๆคำถาม ให้เด็กดูภาพก่อนแล้วครูค่อยบันทึก

กลุ่มที่ 6 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า

ขั้นนำ

- เปิดภาพปริศนา (ภาพหมูโสร่ง)

ขั้นสอน


- ครูและเด็กๆร่วมกันอ่าน อุปกรณ์ วัตถุดิบ ขั้นตอนการทำ
- ครูสาธิตขั้นตอนในการทำ
- ครูให้เด็กๆแบ่งกลุ่ม แจกอุปกรณ์ในการทำ
- เด็กๆลงมือทำหมูโสร่ง

ขั้นสรุป

- ทบทวนขั้นตอนในการทำ

ข้อเสนอแนะ
- ขั้นตอนการทำควรเขียนเป็นกล่องข้อความพร้อมใส่ลูกศรกำกับลำดับ ควรจัดแบ่งเด็กๆเป็นกลุ่มโดยในกลุ่มทุกกลุ่มควรมีขั้นตอนครบ ไม่ต้องจัดแบบเวียนฐาน

ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการคิด                     
                        - ทักษะการวางแผน
                        - ทักษะการแก้ไขปัญหา
                     
การประยุกย์ใช้
                        - นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น