บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 2 เมษายน พ.ศ.2561
เวลา 08.30 - 11.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้สอนในวันพุธมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 5 กลุ่มตามหน่วยการเรียนรู้
ขั้นนำ
- นิทานเรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่
ข้อเสนอแนะ
- อุปกรณ์ประกอบการเล่านิทานควรมีอุปกรณ์มากว่านี้ เช่น ฉาก เป็นต้น การสนทนาควรมีตัวอย่างคำถาม การสอนควรสอนเกี่ยวกับประโยชน์ของอาหาร
ขั้นนำ
- ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง BUTTERFLY
ขั้นสอน
- วงจรชีวิตของผีเสื้อ
- ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผีเสื้อ ดังนี้ ไข่ผีเสื้อ-หนอน-ดักแด้-ตัวเต็มวัย
ขั้นสรุป
- สรุปจากวงจรชีวิตของผีเสื้อ
ข้อเสนอแนะ
- สาระที่เรียนรู้วันพุธควรเป็นการดำรงชีวิตของผีเสื้อ ควรเขียนให้สอดคล้องกับการดำรงชีวิตมากกว่าการสอนวงจรชีวิตของผีเสื้อ ควรสอนวงจรชีวิตของผีเสื้อก่อนแล้วค่อยนำภาพไปติด ควรมีข้อมูลเพิ่มเติมของวงจรชีวิตของผีเสื้อในแต่ละขั้น เช่น ไข่ผีเสื้อ มีระยะเวลาในการเจริญเติบโตกี่วัน เป็นต้น ขั้นนำ เป็นเพลงก่อนจากนั้นควรสนทนาเกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์ในเพลง
ขั้นนำ
- ปริศนาคำทาย ?
- เด็กๆทายปริศนา (ลิ้น)
ขั้นสอน
- ครูขอตัวแทนเด็กๆออกไปชิมรสชาติ เริ่มจากแก้วแรกก่อนจากนั้นชิมรสชาติอีก 2 แก้วเพื่อบอกว่าแก้วไหนที่มีรสชาติเหมือนกับแก้วแรกที่ชิม
- หวาน (น้ำตาล) แก้วที่มีรสชาติเหมือนคือ น้ำตาลละลายน้ำ
- เค็ม (เกลือ) แก้วที่มีรสชาติเหมือนคือ เกลือละลายน้ำ
ขั้นสรุป
- ลิ้นเป็นอวัยวะในการรับรสเราควรดูแลรักษา เช่น ถ้าแปรงฟันเราควรแปรงลิ้นด้วย
ข้อเสนอแนะ
- ควรทำตารางหลังจากที่เด็กชิงรสชาติแล้วว่าคล้ายอะไร หมายเลขไหน ไม่ควรเอาน้ำที่มีสีอื่นมาให้เด็กเปรียบเทียบ ควรมีแค่ 2 แก้ว คือ น้ำตาลละลายน้ำ เกลือละลายน้ำ ใส่หมายเลข 1 2 กำกับ แล้วให้เด็กเลือกว่าแก้วที่ได้ชิมรสชาติไปนั้นเหมือนกับแก้วหมายเลขใด
ขั้นนำ
- ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง พี่น้องกัน
ขั้นสอน
- ตารางความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้าน
- เริ่มจากตัวเรา มี พี่ น้อง
- ขึ้นไปอีกขั้นเป็น พ่อ แม่ (ดูจากเส้นว่าจากตัวเรา พี่ น้อง มีปลายเส้นอยู่ตรงไหน)
- พี่น้องของพ่อ พี่ผู้ชายเรียกว่าลุง พี่ผู้หญิงเรียกว่าป้า น้องทั้งผู้ชายและผู้หญิงเรียกว่าอา
- พี่น้องของแม่ พี่ผู้ชายเรียกว่าลุง พี่ผู้หญิงเรียกว่าป้า น้องทั้งผู้ชายและผู้หญิงเรียกว่าน้า
- ขึ้นไปอีกขั้นเป็น ปู่ ย่า (ดูจากเส้นว่าจากพ่อ มีปลายเส้นอยู่ตรงไหน)
- ขึ้นไปอีกขั้นเป็น ตา ยาย (ดูจากเส้นว่าจากแม่ มีปลายเส้นอยู่ตรงไหน)
ขั้นสรุป
- สรุปจากตารางความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้าน
ข้อเสนอแนะ
- หลังจากร้องเพลงควรมีการสนทนาเนื้อหาในเพลงด้วย ตารางที่ทำมามีช่องเยอะเกินไป ครูควรลากเส้นให้เด็กดู เปรียบเทียบพี่ฝั่งพ่อ แม่ ว่าเรียกเหมือนกันแต่น้องเรียกต่างกัน
ขั้นนำ
- ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลงดูแลรักษาต้นไม้
- ครูใช้คำถามว่า จากในเพลงมีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไร
- ครูใช้คำถามว่า นอกจากในเพลงมีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไร
ขั้นสอน
- การปลูกถั่วเขียว
- ครูและเด็กๆร่วมกันอ่าน อุปกรณ์ ขั้นตอนในการปลูก
- ครูสาธิตวิธีการปลูกถั่วเขียว
- ครูให้เด็กๆสังเกตต้นถั่วเขียว 2 ต้น ต้นที่ 1 ได้รับน้ำ อากาศ แสงแดด ต้นที่ 2 ไม่ได้รับน้ำ อากาศ แสงแดด
ขั้นสรุป
- ครูสรุปการดูแลรักษาต้นไม้
ข้อเสนอแนะ
- เนื้อเพลงควรเปลี่ยนจากฆ่าแมลงเป็นกำจัดแมลง ถ้ามีขั้นตอนควรเขียนขั้นตอนแบบใส่กล่องข้อความพร้อมมีลูกศร เพลงคือการดูแลรักษาต้นไม้แต่ในพังการสอนคือปัจจัย
กลุ่มที่ 1 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
- นิทานเรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่
ข้อเสนอแนะ
- อุปกรณ์ประกอบการเล่านิทานควรมีอุปกรณ์มากว่านี้ เช่น ฉาก เป็นต้น การสนทนาควรมีตัวอย่างคำถาม การสอนควรสอนเกี่ยวกับประโยชน์ของอาหาร
กลุ่มที่ 2 หน่วยผีเสื้อ
- ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง BUTTERFLY
ขั้นสอน
- วงจรชีวิตของผีเสื้อ
- ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผีเสื้อ ดังนี้ ไข่ผีเสื้อ-หนอน-ดักแด้-ตัวเต็มวัย
ขั้นสรุป
- สรุปจากวงจรชีวิตของผีเสื้อ
ข้อเสนอแนะ
- สาระที่เรียนรู้วันพุธควรเป็นการดำรงชีวิตของผีเสื้อ ควรเขียนให้สอดคล้องกับการดำรงชีวิตมากกว่าการสอนวงจรชีวิตของผีเสื้อ ควรสอนวงจรชีวิตของผีเสื้อก่อนแล้วค่อยนำภาพไปติด ควรมีข้อมูลเพิ่มเติมของวงจรชีวิตของผีเสื้อในแต่ละขั้น เช่น ไข่ผีเสื้อ มีระยะเวลาในการเจริญเติบโตกี่วัน เป็นต้น ขั้นนำ เป็นเพลงก่อนจากนั้นควรสนทนาเกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์ในเพลง
กลุ่มที่ 3 หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ปริศนาคำทาย ?
- เด็กๆทายปริศนา (ลิ้น)
ขั้นสอน
- ครูขอตัวแทนเด็กๆออกไปชิมรสชาติ เริ่มจากแก้วแรกก่อนจากนั้นชิมรสชาติอีก 2 แก้วเพื่อบอกว่าแก้วไหนที่มีรสชาติเหมือนกับแก้วแรกที่ชิม
- หวาน (น้ำตาล) แก้วที่มีรสชาติเหมือนคือ น้ำตาลละลายน้ำ
- เค็ม (เกลือ) แก้วที่มีรสชาติเหมือนคือ เกลือละลายน้ำ
ขั้นสรุป
- ลิ้นเป็นอวัยวะในการรับรสเราควรดูแลรักษา เช่น ถ้าแปรงฟันเราควรแปรงลิ้นด้วย
ข้อเสนอแนะ
- ควรทำตารางหลังจากที่เด็กชิงรสชาติแล้วว่าคล้ายอะไร หมายเลขไหน ไม่ควรเอาน้ำที่มีสีอื่นมาให้เด็กเปรียบเทียบ ควรมีแค่ 2 แก้ว คือ น้ำตาลละลายน้ำ เกลือละลายน้ำ ใส่หมายเลข 1 2 กำกับ แล้วให้เด็กเลือกว่าแก้วที่ได้ชิมรสชาติไปนั้นเหมือนกับแก้วหมายเลขใด
กลุ่มที่ 4 หน่วยบ้านแสนสุข
- ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง พี่น้องกัน
ขั้นสอน
- ตารางความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้าน
- เริ่มจากตัวเรา มี พี่ น้อง
- ขึ้นไปอีกขั้นเป็น พ่อ แม่ (ดูจากเส้นว่าจากตัวเรา พี่ น้อง มีปลายเส้นอยู่ตรงไหน)
- พี่น้องของพ่อ พี่ผู้ชายเรียกว่าลุง พี่ผู้หญิงเรียกว่าป้า น้องทั้งผู้ชายและผู้หญิงเรียกว่าอา
- พี่น้องของแม่ พี่ผู้ชายเรียกว่าลุง พี่ผู้หญิงเรียกว่าป้า น้องทั้งผู้ชายและผู้หญิงเรียกว่าน้า
- ขึ้นไปอีกขั้นเป็น ปู่ ย่า (ดูจากเส้นว่าจากพ่อ มีปลายเส้นอยู่ตรงไหน)
- ขึ้นไปอีกขั้นเป็น ตา ยาย (ดูจากเส้นว่าจากแม่ มีปลายเส้นอยู่ตรงไหน)
ขั้นสรุป
- สรุปจากตารางความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้าน
ข้อเสนอแนะ
- หลังจากร้องเพลงควรมีการสนทนาเนื้อหาในเพลงด้วย ตารางที่ทำมามีช่องเยอะเกินไป ครูควรลากเส้นให้เด็กดู เปรียบเทียบพี่ฝั่งพ่อ แม่ ว่าเรียกเหมือนกันแต่น้องเรียกต่างกัน
กลุ่มที่ 5 หน่วยใต้ร่มเงาไม้
- ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลงดูแลรักษาต้นไม้
- ครูใช้คำถามว่า จากในเพลงมีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไร
- ครูใช้คำถามว่า นอกจากในเพลงมีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไร
ขั้นสอน
- การปลูกถั่วเขียว
- ครูและเด็กๆร่วมกันอ่าน อุปกรณ์ ขั้นตอนในการปลูก
- ครูสาธิตวิธีการปลูกถั่วเขียว
- ครูให้เด็กๆสังเกตต้นถั่วเขียว 2 ต้น ต้นที่ 1 ได้รับน้ำ อากาศ แสงแดด ต้นที่ 2 ไม่ได้รับน้ำ อากาศ แสงแดด
ขั้นสรุป
- ครูสรุปการดูแลรักษาต้นไม้
ข้อเสนอแนะ
- เนื้อเพลงควรเปลี่ยนจากฆ่าแมลงเป็นกำจัดแมลง ถ้ามีขั้นตอนควรเขียนขั้นตอนแบบใส่กล่องข้อความพร้อมมีลูกศร เพลงคือการดูแลรักษาต้นไม้แต่ในพังการสอนคือปัจจัย
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการแก้ไขปัญหา
การประยุกย์ใช้
- นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น