วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 2 เมษายน พ.ศ.2561
เวลา 08.30 - 11.30 น.

เนื้อหาการเรียน
                           - อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้สอนในวันพุธมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 5 กลุ่มตามหน่วยการเรียนรู้

กลุ่มที่ 1 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า

ขั้นนำ

- นิทานเรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่

ข้อเสนอแนะ
- อุปกรณ์ประกอบการเล่านิทานควรมีอุปกรณ์มากว่านี้ เช่น ฉาก เป็นต้น การสนทนาควรมีตัวอย่างคำถาม การสอนควรสอนเกี่ยวกับประโยชน์ของอาหาร

กลุ่มที่ 2 หน่วยผีเสื้อ

ขั้นนำ

- ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง BUTTERFLY

ขั้นสอน

วงจรชีวิตของผีเสื้อ
- ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผีเสื้อ ดังนี้ ไข่ผีเสื้อ-หนอน-ดักแด้-ตัวเต็มวัย

ขั้นสรุป
- สรุปจากวงจรชีวิตของผีเสื้อ

ข้อเสนอแนะ
- สาระที่เรียนรู้วันพุธควรเป็นการดำรงชีวิตของผีเสื้อ ควรเขียนให้สอดคล้องกับการดำรงชีวิตมากกว่าการสอนวงจรชีวิตของผีเสื้อ ควรสอนวงจรชีวิตของผีเสื้อก่อนแล้วค่อยนำภาพไปติด ควรมีข้อมูลเพิ่มเติมของวงจรชีวิตของผีเสื้อในแต่ละขั้น เช่น ไข่ผีเสื้อ มีระยะเวลาในการเจริญเติบโตกี่วัน เป็นต้น ขั้นนำ เป็นเพลงก่อนจากนั้นควรสนทนาเกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์ในเพลง

กลุ่มที่ 3 หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 

ขั้นนำ

- ปริศนาคำทาย ? 
- เด็กๆทายปริศนา (ลิ้น)

ขั้นสอน

- ครูขอตัวแทนเด็กๆออกไปชิมรสชาติ เริ่มจากแก้วแรกก่อนจากนั้นชิมรสชาติอีก 2 แก้วเพื่อบอกว่าแก้วไหนที่มีรสชาติเหมือนกับแก้วแรกที่ชิม
- หวาน (น้ำตาล) แก้วที่มีรสชาติเหมือนคือ น้ำตาลละลายน้ำ
- เค็ม (เกลือ) แก้วที่มีรสชาติเหมือนคือ เกลือละลายน้ำ

ขั้นสรุป
- ลิ้นเป็นอวัยวะในการรับรสเราควรดูแลรักษา เช่น ถ้าแปรงฟันเราควรแปรงลิ้นด้วย

ข้อเสนอแนะ
- ควรทำตารางหลังจากที่เด็กชิงรสชาติแล้วว่าคล้ายอะไร หมายเลขไหน ไม่ควรเอาน้ำที่มีสีอื่นมาให้เด็กเปรียบเทียบ ควรมีแค่ 2 แก้ว คือ น้ำตาลละลายน้ำ เกลือละลายน้ำ ใส่หมายเลข 1 2 กำกับ แล้วให้เด็กเลือกว่าแก้วที่ได้ชิมรสชาติไปนั้นเหมือนกับแก้วหมายเลขใด

กลุ่มที่ 4 หน่วยบ้านแสนสุข

ขั้นนำ


- ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง พี่น้องกัน

ขั้นสอน

- ตารางความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้าน
- เริ่มจากตัวเรา มี พี่ น้อง
- ขึ้นไปอีกขั้นเป็น พ่อ แม่ (ดูจากเส้นว่าจากตัวเรา พี่ น้อง มีปลายเส้นอยู่ตรงไหน)
- พี่น้องของพ่อ พี่ผู้ชายเรียกว่าลุง พี่ผู้หญิงเรียกว่าป้า น้องทั้งผู้ชายและผู้หญิงเรียกว่าอา
- พี่น้องของแม่ พี่ผู้ชายเรียกว่าลุง พี่ผู้หญิงเรียกว่าป้า น้องทั้งผู้ชายและผู้หญิงเรียกว่าน้า
ขึ้นไปอีกขั้นเป็น ปู่ ย่า (ดูจากเส้นว่าจากพ่อ มีปลายเส้นอยู่ตรงไหน)
ขึ้นไปอีกขั้นเป็น ตา ยาย (ดูจากเส้นว่าจากแม่ มีปลายเส้นอยู่ตรงไหน)

ขั้นสรุป

- สรุปจากตารางความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้าน

ข้อเสนอแนะ
- หลังจากร้องเพลงควรมีการสนทนาเนื้อหาในเพลงด้วย ตารางที่ทำมามีช่องเยอะเกินไป ครูควรลากเส้นให้เด็กดู เปรียบเทียบพี่ฝั่งพ่อ แม่ ว่าเรียกเหมือนกันแต่น้องเรียกต่างกัน

กลุ่มที่ 5 หน่วยใต้ร่มเงาไม้

ขั้นนำ

- ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลงดูแลรักษาต้นไม้
- ครูใช้คำถามว่า จากในเพลงมีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไร
- ครูใช้คำถามว่า นอกจากในเพลงมีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไร

ขั้นสอน


- การปลูกถั่วเขียว
- ครูและเด็กๆร่วมกันอ่าน อุปกรณ์ ขั้นตอนในการปลูก 
- ครูสาธิตวิธีการปลูกถั่วเขียว
- ครูให้เด็กๆสังเกตต้นถั่วเขียว 2 ต้น ต้นที่ 1 ได้รับน้ำ อากาศ แสงแดด ต้นที่ 2 ไม่ได้รับน้ำ อากาศ แสงแดด

ขั้นสรุป
- ครูสรุปการดูแลรักษาต้นไม้

ข้อเสนอแนะ
- เนื้อเพลงควรเปลี่ยนจากฆ่าแมลงเป็นกำจัดแมลง ถ้ามีขั้นตอนควรเขียนขั้นตอนแบบใส่กล่องข้อความพร้อมมีลูกศร เพลงคือการดูแลรักษาต้นไม้แต่ในพังการสอนคือปัจจัย

ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการคิด                     
                        - ทักษะการวางแผน
                        - ทักษะการแก้ไขปัญหา
                     
การประยุกย์ใช้
                        - นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น