วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2561
เวลา 08.30 - 11.30 น.

เนื้อหาการเรียน
                           - อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้สอนในวันอังคารมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 4 กลุ่มตามหน่วยการเรียนรู้

กลุ่มที่ 1 หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5

ขั้นนำ

- ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลงสัมผัสทั้ง 5

ขั้นสอน

- ครูใช้ตารางวิเคราะห์ข้อมูล โดยให้เด็กๆดมกลิ่นจากกล่องปริศนา 2 กล่อง
- กล่องที่ 1 กลิ่นหอม (กลิ่นสบู่)
- กล่องที่ 2 กลิ่นเหม็น (กลิ่นปากกาเคมี)
- ครูแจกรูปจมูกให้เด็กๆ คนละ 2 รูป นำไปติดในตารางวิเคราะห์ข้อมูล

ขั้นสรุป

- สรุปจากตารางวิเคราะห์ข้อมูล

ข้อเสนอแนะ
- ถ้าสอนเรื่องกลิ่นมีวิธีอื่นที่มีตัวเลือกมากกว่ากลิ่นหอม กลิ่นเหม็น เพราะความหลากหลายของกลิ่นไม่เหมือนกัน เมื่อดมกลิ่นไม่ควรดมใกล้ๆ ตัวอย่างการสอน เช่น การดมกลิ่นสบู่กับยาสีฟันแล้วแยก เพลงประสาทสัมผัสทั้ง 5 ควรอยู่ในวันจันทร์เพราะวันอังคารเน้นไปที่เรื่องของจมูก หลังร้องเพลงควรมีการสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของเพลง

กลุ่มที่ 2 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า

ขั้นนำ

- ครูและเด็กๆร่วมกันอ่านคำคล้องจอง

ขั้นสอน

 ครูใช้ตารางวิเคราะห์ข้อมูล โดยครูให้เด็กๆสังเกตผลมะเขือเทศแล้วบอกลักษณะ ดังนี้ สี กลิ่น ผิว รูปทรง ส่วนประกอบ 
- มะเขือเทศดีและมะเขือเทศไม่ดี

ขั้นสรุป

สรุปจากตารางวิเคราะห์ข้อมูล

ข้อเสนอแนะ
- ควรนำสิ่งที่มาวิเคาระห์ให้เป็นอาหารแล้วสอนเรื่องของการเลือกอากหาร เช่นไม่ใส่สารไม่ใส่สี สุก

กลุ่มที่ 3 หน่วยผีเสื้อ

ขั้นนำ

- ทบทวนความรู้ที่ได้เรียนไป

ขั้นสอน

ครูใช้ตารางวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้ สี รูปทรง ส่วนประกอบ
- ครูให้เด็กๆดูรูปภาพผีเสื้อหนอนใบรัก บอกลักษณะ สี(ส้ม ดำ ขาว) รูปทรง(สี่เหลี่ยมคางหมู) ส่วนประกอบ(ปีก หนวด ลำตัว ขา 6 ขา ตา 2 ข้าง ปาก)
ครูให้เด็กๆดูรูปภาพผีเสื้อลายเสือ บอกลักษณะ สี(น้ำตาล ดำ ขาว) รูปทรง(สี่เหลี่ยมคางหมู) ส่วนประกอบ(ปีก หนวด ลำตัว ขา 6 ขา ตา 2 ข้าง ปาก)

ขั้นสรุป

- ครูใช้ตารางเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง
ผีเสื้อหนอนใบรัก สีส้ม
ผีเสื้อลายเสือ สีน้ำตาล
- สิ่งที่ผีเสื้อหนอนใบรักและผีเสื้อลายเสือเหมือนกันคือ สี(ดำ ขาว) รูปทรง(สี่เหลี่ยมคางหมู) ส่วนประกอบ(ปีก หนวด ลำตัว ขา 6 ขา ตา 2 ข้าง ปาก)

ข้อเสนอแนะ
- ภาพควรใหญ่กว่านี้ ตารางวิเคราะห์ข้อมูลควรมีส่วนประกอบ สีควรเขียนเป็นรอยขีดไม่ควรใช้เป็นภาพสี ควรเขียนชื่อของผีเสื้อแทนการเขียนผีเสื้อกลางวันกลางคืน ควรเพิ่มเติมหัวข้อขนาด

กลุ่มที่ 4 หน่วยบ้านแสนรัก

ขั้นนำ

- นิทานเรื่องลูกหมู 3 ตัว

ขั้นสอน

- ครูใช้ตารางวิเคราะห์ลักษณะของบ้าน ดังนี้ วัสดุที่ใช้สร้าง ส่วนประกอบ
- บ้านฟาง วัสดุที่ใช้สร้าง(ฟาง)  ส่วนประกอบ(หลังคา เสา หน้าต่าง ประตู บันได ผนัง)
- บ้านไม้ วัสดุที่ใช้สร้าง(ไม้)  ส่วนประกอบ(หลังคา เสา หน้าต่าง ประตู บันได ผนัง)
- บ้านปูน วัสดุที่ใช้สร้าง(ปูน)  ส่วนประกอบ(หลังคา เสา หน้าต่าง ประตู บันได ผนัง)

ขั้นสรุป

- บ้านฟาง ฟาง
- บ้านไม้ ไม้
- บ้านปูน ปูน
- สิ่งที่บ้านฟาง บ้านไม้ บ้านปูน เหมือนกันคือ ส่วนประกอบ(หลังคา เสา หน้าต่าง ประตู บันได ผนัง)

ข้อเสนอแนะ
- ส่วนประกอบควรอยู่หลังสุดของตาราง ตรงชื่อบ้านสามารถใช้ภาพบ้านแทนได้ ครูควรพูดเรื่องความแข็งแรงของบ้านแต่ละหลัง รูปทรงของบ้านไม่ควรเอามาเปรียบเทียบ ควรเพิ่มจำนวนวันในการสร้างบ้านในตาราง

                           - การจัดการเรียนรู้
1.การบรรยาย ผ่านการเล่านิทาน
2.การสาธิต ผ่านการประกอบอาหาร
3.การบูรณาการ การเชื่อมโยมความรู้ต่างๆเข้าด้วยกัน
4.การทดลอง การกำหนดประเด็นปัญหา การตั้งสมมติฐานโดยใช้คำถาม
5.บทบาทสมมติ การแสดงบทบาทสมมติ
6.ทัศนศึกษา ไปศึกษาตามสถานที่จริง
7.โครงการ การสอนในรูปแบบต่างๆ เช่น วอลดอฟ มอนเตสซอรี่ เป็นต้น

ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการคิด                     
                        - ทักษะการวางแผน
                        - ทักษะการแก้ไขปัญหา
                     
การประยุกย์ใช้
                        - นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี




ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น