บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2561
เวลา 08.30 - 11.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้สอนในวันอังคารมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 4 กลุ่มตามหน่วยการเรียนรู้
- ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลงสัมผัสทั้ง 5
ขั้นสอน
- ครูใช้ตารางวิเคราะห์ข้อมูล โดยให้เด็กๆดมกลิ่นจากกล่องปริศนา 2 กล่อง
- กล่องที่ 1 กลิ่นหอม (กลิ่นสบู่)
- กล่องที่ 2 กลิ่นเหม็น (กลิ่นปากกาเคมี)
- ครูแจกรูปจมูกให้เด็กๆ คนละ 2 รูป นำไปติดในตารางวิเคราะห์ข้อมูล
ขั้นสรุป
- สรุปจากตารางวิเคราะห์ข้อมูล
ข้อเสนอแนะ
- ถ้าสอนเรื่องกลิ่นมีวิธีอื่นที่มีตัวเลือกมากกว่ากลิ่นหอม กลิ่นเหม็น เพราะความหลากหลายของกลิ่นไม่เหมือนกัน เมื่อดมกลิ่นไม่ควรดมใกล้ๆ ตัวอย่างการสอน เช่น การดมกลิ่นสบู่กับยาสีฟันแล้วแยก เพลงประสาทสัมผัสทั้ง 5 ควรอยู่ในวันจันทร์เพราะวันอังคารเน้นไปที่เรื่องของจมูก หลังร้องเพลงควรมีการสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของเพลง
ขั้นนำ
- ครูและเด็กๆร่วมกันอ่านคำคล้องจอง
ขั้นสอน
- ครูใช้ตารางวิเคราะห์ข้อมูล โดยครูให้เด็กๆสังเกตผลมะเขือเทศแล้วบอกลักษณะ ดังนี้ สี กลิ่น ผิว รูปทรง ส่วนประกอบ
- มะเขือเทศดีและมะเขือเทศไม่ดี
ขั้นสรุป
- สรุปจากตารางวิเคราะห์ข้อมูล
ข้อเสนอแนะ
- ควรนำสิ่งที่มาวิเคาระห์ให้เป็นอาหารแล้วสอนเรื่องของการเลือกอากหาร เช่นไม่ใส่สารไม่ใส่สี สุก
ขั้นนำ
- ทบทวนความรู้ที่ได้เรียนไป
ขั้นสอน
- ครูใช้ตารางวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้ สี รูปทรง ส่วนประกอบ
- ครูให้เด็กๆดูรูปภาพผีเสื้อหนอนใบรัก บอกลักษณะ สี(ส้ม ดำ ขาว) รูปทรง(สี่เหลี่ยมคางหมู) ส่วนประกอบ(ปีก หนวด ลำตัว ขา 6 ขา ตา 2 ข้าง ปาก)
- ครูให้เด็กๆดูรูปภาพผีเสื้อลายเสือ บอกลักษณะ สี(น้ำตาล ดำ ขาว) รูปทรง(สี่เหลี่ยมคางหมู) ส่วนประกอบ(ปีก หนวด ลำตัว ขา 6 ขา ตา 2 ข้าง ปาก)
ขั้นสรุป
- ครูใช้ตารางเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง
- ผีเสื้อหนอนใบรัก สีส้ม
- ผีเสื้อลายเสือ สีน้ำตาล
- สิ่งที่ผีเสื้อหนอนใบรักและผีเสื้อลายเสือเหมือนกันคือ สี(ดำ ขาว) รูปทรง(สี่เหลี่ยมคางหมู) ส่วนประกอบ(ปีก หนวด ลำตัว ขา 6 ขา ตา 2 ข้าง ปาก)
ข้อเสนอแนะ
กลุ่มที่ 1 หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
ขั้นนำ
ขั้นสอน
- ครูใช้ตารางวิเคราะห์ข้อมูล โดยให้เด็กๆดมกลิ่นจากกล่องปริศนา 2 กล่อง
- กล่องที่ 1 กลิ่นหอม (กลิ่นสบู่)
- กล่องที่ 2 กลิ่นเหม็น (กลิ่นปากกาเคมี)
- ครูแจกรูปจมูกให้เด็กๆ คนละ 2 รูป นำไปติดในตารางวิเคราะห์ข้อมูล
ขั้นสรุป
- สรุปจากตารางวิเคราะห์ข้อมูล
ข้อเสนอแนะ
- ถ้าสอนเรื่องกลิ่นมีวิธีอื่นที่มีตัวเลือกมากกว่ากลิ่นหอม กลิ่นเหม็น เพราะความหลากหลายของกลิ่นไม่เหมือนกัน เมื่อดมกลิ่นไม่ควรดมใกล้ๆ ตัวอย่างการสอน เช่น การดมกลิ่นสบู่กับยาสีฟันแล้วแยก เพลงประสาทสัมผัสทั้ง 5 ควรอยู่ในวันจันทร์เพราะวันอังคารเน้นไปที่เรื่องของจมูก หลังร้องเพลงควรมีการสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของเพลง
กลุ่มที่ 2 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
- ครูและเด็กๆร่วมกันอ่านคำคล้องจอง
ขั้นสอน
- ครูใช้ตารางวิเคราะห์ข้อมูล โดยครูให้เด็กๆสังเกตผลมะเขือเทศแล้วบอกลักษณะ ดังนี้ สี กลิ่น ผิว รูปทรง ส่วนประกอบ
- มะเขือเทศดีและมะเขือเทศไม่ดี
ขั้นสรุป
- สรุปจากตารางวิเคราะห์ข้อมูล
ข้อเสนอแนะ
- ควรนำสิ่งที่มาวิเคาระห์ให้เป็นอาหารแล้วสอนเรื่องของการเลือกอากหาร เช่นไม่ใส่สารไม่ใส่สี สุก
กลุ่มที่ 3 หน่วยผีเสื้อ
- ทบทวนความรู้ที่ได้เรียนไป
ขั้นสอน
- ครูใช้ตารางวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้ สี รูปทรง ส่วนประกอบ
- ครูให้เด็กๆดูรูปภาพผีเสื้อหนอนใบรัก บอกลักษณะ สี(ส้ม ดำ ขาว) รูปทรง(สี่เหลี่ยมคางหมู) ส่วนประกอบ(ปีก หนวด ลำตัว ขา 6 ขา ตา 2 ข้าง ปาก)
- ครูให้เด็กๆดูรูปภาพผีเสื้อลายเสือ บอกลักษณะ สี(น้ำตาล ดำ ขาว) รูปทรง(สี่เหลี่ยมคางหมู) ส่วนประกอบ(ปีก หนวด ลำตัว ขา 6 ขา ตา 2 ข้าง ปาก)
ขั้นสรุป
- ครูใช้ตารางเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง
- ผีเสื้อหนอนใบรัก สีส้ม
- ผีเสื้อลายเสือ สีน้ำตาล
- สิ่งที่ผีเสื้อหนอนใบรักและผีเสื้อลายเสือเหมือนกันคือ สี(ดำ ขาว) รูปทรง(สี่เหลี่ยมคางหมู) ส่วนประกอบ(ปีก หนวด ลำตัว ขา 6 ขา ตา 2 ข้าง ปาก)
ข้อเสนอแนะ
- ภาพควรใหญ่กว่านี้ ตารางวิเคราะห์ข้อมูลควรมีส่วนประกอบ สีควรเขียนเป็นรอยขีดไม่ควรใช้เป็นภาพสี ควรเขียนชื่อของผีเสื้อแทนการเขียนผีเสื้อกลางวันกลางคืน ควรเพิ่มเติมหัวข้อขนาด
กลุ่มที่ 4 หน่วยบ้านแสนรัก
ขั้นนำ
- นิทานเรื่องลูกหมู 3 ตัว
ขั้นสอน
- ครูใช้ตารางวิเคราะห์ลักษณะของบ้าน ดังนี้ วัสดุที่ใช้สร้าง ส่วนประกอบ
- บ้านฟาง วัสดุที่ใช้สร้าง(ฟาง) ส่วนประกอบ(หลังคา เสา หน้าต่าง ประตู บันได ผนัง)
- บ้านไม้ วัสดุที่ใช้สร้าง(ไม้) ส่วนประกอบ(หลังคา เสา หน้าต่าง ประตู บันได ผนัง)
- บ้านปูน วัสดุที่ใช้สร้าง(ปูน) ส่วนประกอบ(หลังคา เสา หน้าต่าง ประตู บันได ผนัง)
ขั้นสรุป
- บ้านฟาง ฟาง
- บ้านไม้ ไม้
- บ้านปูน ปูน
- สิ่งที่บ้านฟาง บ้านไม้ บ้านปูน เหมือนกันคือ ส่วนประกอบ(หลังคา เสา หน้าต่าง ประตู บันได ผนัง)
ข้อเสนอแนะ
- ส่วนประกอบควรอยู่หลังสุดของตาราง ตรงชื่อบ้านสามารถใช้ภาพบ้านแทนได้ ครูควรพูดเรื่องความแข็งแรงของบ้านแต่ละหลัง รูปทรงของบ้านไม่ควรเอามาเปรียบเทียบ ควรเพิ่มจำนวนวันในการสร้างบ้านในตาราง
- การจัดการเรียนรู้
1.การบรรยาย ผ่านการเล่านิทาน
2.การสาธิต ผ่านการประกอบอาหาร
3.การบูรณาการ การเชื่อมโยมความรู้ต่างๆเข้าด้วยกัน
4.การทดลอง การกำหนดประเด็นปัญหา การตั้งสมมติฐานโดยใช้คำถาม
5.บทบาทสมมติ การแสดงบทบาทสมมติ
6.ทัศนศึกษา ไปศึกษาตามสถานที่จริง
7.โครงการ การสอนในรูปแบบต่างๆ เช่น วอลดอฟ มอนเตสซอรี่ เป็นต้น
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการแก้ไขปัญหา
การประยุกย์ใช้
- นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น