บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันจันทร์ ที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2561
เวลา 08.30 - 11.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้สอนในวันจันทร์มาสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ทั้งหมด 7 คนจาก 7 หน่วยการเรียนรู้
หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
กิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน
- ครูให้เด็กๆหาพื้นที่ของตัวเองโดยการกางแขนและหมุนไปรอบๆตัว
- ครูกำหนดสัญญาณการเคาะ เคาะ 1 ครั้งก้าว 1 ก้าว เคาะ 2 ครั้งก้าว 2 ก้าว เคาะ 3 ครั้งก้าว 3 ก้าว เคาะรัวให้วิ่งไปรอบๆอย่างอิสระ เคาะ 2 ครั้งติดกันคือหยุด
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
- ครูตกลงกับเด็กๆว่า เมื่อครูพูดว่า"นม" ให้เด็กๆปรบมือ 2 ครั้ง เมื่อครูพูดว่า"ไข่" ให้เด็กๆกระโดด เมื่อครูพูดว่า"ผลไม้" ให้เด็กๆนั่งลง
หน่วยใต้ร่มเงาไม้
กิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน
- ครูให้เด็กๆหาพื้นที่ของตัวเองโดยการกางแขนและหมุนไปรอบๆตัว
- ครูกำหนดสัญญาณการเคาะ เคาะ 1 ครั้งกระโดด 1 ครั้ง เคาะ 2 ครั้งกระโดด 2 ครั้ง เคาะ 3 ครั้งกระโดด 3 ครั้ง เคาะรัวให้กระโดดไปรอบๆอย่างอิสระ เคาะ 2 ครั้งติดกันคือหยุด
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
- ครูกำหนดมุม 4 มุมตามชื่อของต้นไม้ ดังนี้ ต้นมะม่วง ต้นโพธิ์ ต้นหูกระจง ต้นลีลาวดี ครูให้เด็กๆเคลื่อนไหวพื้นฐานจากนั้นเมื่อครูพูดชื่อต้นไม้ให้เด็กๆไปที่มุมนั้น
หน่วยตัวฉัน
กิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน
- ครูให้เด็กๆหาพื้นที่ของตัวเองโดยการกางแขนและหมุนไปรอบๆตัว
- ครูกำหนดสัญญาณการเคาะ เคาะ 1 ครั้งก้าว 1 ก้าว เคาะ 2 ครั้งก้าว 2 ก้าว เคาะ 3 ครั้งก้าว 3 ก้าว เคาะรัวให้วิ่งไปรอบๆอย่างอิสระ เคาะ 2 ครั้งติดกันคือหยุด
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
- ครูกำหนดมุม 4 มุมตามชื่อของอวัยวะ ดังนี้ ตา(คลินิกตา) หู(คลินิกหู) จมูก(คลินิกจมูก) ปาก(คลินิกปาก) ครูให้เด็กๆเคลื่อนไหวพื้นฐานจากนั้นเมื่อครูพูดชื่อคลินิกไหนให้เด็กๆไปที่มุมนั้น
หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 (กลุ่มดิฉัน)
กิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน
- ครูให้เด็กๆหาพื้นที่ของตัวเองโดยการกางแขนและหมุนไปรอบๆตัว
- ครูกำหนดสัญญาณการเคาะ เคาะ 1 ครั้งก้าว 1 ก้าว เคาะ 2 ครั้งก้าว 2 ก้าว เคาะ 3 ครั้งก้าว 3 ก้าว เคาะรัวให้วิ่งไปรอบๆอย่างอิสระ เคาะ 2 ครั้งติดกันคือหยุด
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
- ครูกำหนดมุม 4 มุมตามชื่อของอวัยวะ ดังนี้ ตา(ร้านแว่นตา) หู(ร้านลำโพง) จมูก(ร้านน้ำหอม) ปาก(ร้านอาหาร) ครูให้เด็กๆเคลื่อนไหวพื้นฐานจากนั้นเมื่อครูพูดชื่อร้านไหนให้เด็กๆไปที่มุมนั้น
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ คือ ในขณะที่บอกให้เด็กๆไปที่มุมของร้านต่างๆควรบอกด้วยว่าเด็กใช้ประสาทส่วนไหนในการรับรู้
หน่วยผลไม้
กิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน
- ครูให้เด็กๆหาพื้นที่ของตัวเองโดยการทำท่าทางเปิดประตู
- ครูกำหนดสัญญาณการเคาะ เคาะ 1 ครั้งกระโดดขาเดียว 1 ครั้ง เคาะ 2 ครั้งกระโดดขาเดียว 2 ครั้ง เคาะ 3 ครั้งกระโดดขาเดียว 3 ครั้ง เคาะรัวให้กระโดดขาเดียวไปรอบๆอย่างอิสระ เคาะ 2 ครั้งติดกันคือหยุด
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
- ครูสอนเด็กๆร้องเพลงผลไม้
- ให้เด็กๆแบ่งกลุ่ม 5 คนช่วยกันคิดท่าทางประกอบเพลง
- ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเพื่อนๆทำท่าทางประกอบเพลง
หน่วยผีเสื้อ
กิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน
- ครูให้เด็กๆหาพื้นที่ของตัวเองโดยการกางแขนและหมุนไปรอบๆตัว
- ครูให้เด็กๆทำท่าทางผีเสื้อกำลังบินและบินไปตามจังหวะการเคาะของครู เคาะ 2 ครั้งติดกันคือหยุด
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
- ครูให้เด็กๆทำท่าทางผีเสื้อกำลังบินและบินไปตามจังหวะการเคาะของครู เมื่อครูพูดว่าจับกลุ่ม 3 คนให้เด็กๆจับกลุ่ม 3 คน
หน่วยบ้านแสนสุข
กิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน
- ครูให้เด็กๆหาพื้นที่ของตัวเองโดยการกางแขนและหมุนไปรอบๆตัว
- ครูกำหนดสัญญาณการเคาะ เคาะ 1 ครั้งก้าวด้วยปลายเท้า 1 ก้าว เคาะ 2 ครั้งก้าวด้วยปลายเท้า 2 ก้าว เคาะ 3 ครั้งก้าวด้วยปลายเท้า 3 ก้าว เคาะรัวให้วิ่งด้วยปลายเท้าไปรอบๆอย่างอิสระ เคาะ 2 ครั้งติดกันคือหยุด
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
- ครูกำหนดมุม 4 มุมตามชนิดของบ้าน ดังนี้ บ้านไม้ บ้านปูน บ้านฟาง บ้านดิน ครูให้เด็กๆเคลื่อนไหวพื้นฐานจากนั้นเมื่อครูพูดชนิดของบ้านให้เด็กๆไปที่มุมนั้น
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการแก้ไขปัญหา
การประยุกย์ใช้
- นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น