วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันจันทร์ ที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2561
เวลา 08.30 - 11.30 น.
เนื้อหาการเรียน
                           - อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้สอนในวันอังคารมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 2 กลุ่มตามหน่วยการเรียนรู้
กลุ่มที่ 1 หน่วยใต้ร่มเงาไม้

ขั้นนำ

- ให้เด็กๆหลับตา ครูแจกภาพจิ้กซอว์ให้เด็กคนละ 1 ชิ้นแล้วให้เด็กๆลืมตา คนที่มีภาพอยู่ด้านหน้าให้นำมาติดที่หน้าชั้นเรียน

ขั้นสอน

- ครูให้เด็กๆดูภาพต้นไม้บอกลักษณะ ดังนี้ สี ส่วนประกอบ รูปทรง ขนาด
- ต้นมะม่วง สี(ดำ เขียว น้ำตาล เหลือง) ส่วนประกอบ(ใบ ผล ลำต้น กิ่ง ราก) รูปทรง(สามเหลี่ยม) ขนาด(ใหญ่)
- ต้นเข็ม สี(แดง เขียว น้ำตาล ดำ) ส่วนประกอบ(ดอก ใบ ลำต้น กิ่ง ราก) รูปทรง(ทรงกรวย) ขนาด(เล็ก)

ขั้นสรุป

- ครูใช้ตารางเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง
- ต้นมะม่วง สีเหลือง ผล สามเหลี่ยม ใหญ่
- ต้นเข็ม สีแดง ทรงกรวย เล็ก
- สิ่งที่ต้นมะม่วงและต้นเข็มเหมือนกันคือ สีเขียว สีน้ำตาล สีดำ ใบ ลำต้น กิ่ง ราก ดอก เกสร

สื่อประกอบการสอน




กลุ่มที่ 2 หน่วยผลไม้

ขั้นนำ

- ครูและเด็กๆร่วมกันอ่านคำคล้องจองผลไม้

ขั้นสอน

- ครูให้เด็กๆดูองุ่นและส้มของจริง โดยใช้ตารางเปรียบเทียบองุ่นและส้ม ดังนี้ สี รูปร่าง ผิว กลิ่น รสชาติ ส่วนประกอบ
- องุ่น สี(เขียว ม่วง) รูปทรง(ทรงรี) ผิว(เรียบ) กลิ่น(เหม็นเขียว) รสชาติ(หวาน เปรี้ยว) ส่วนประกอบ(เปลือก เนื้อ เมล็ด)
- ส้ม สี(เขียว ส้ม เหลือง) รูปทรง(ทรงกลม) ผิว(ขรุขระ) กลิ่น(หอม) รสชาติ(หวาน เปรี้ยว) ส่วนประกอบ(เปลือก เนื้อ เมล็ด ใย เยื้อ)

ขั้นสรุป

ครูใช้ตารางเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง
- องุ่น สีม่วง ทรงรี ผิวเรียบ เหม็นเขียว
- ส้ม สีส้ม สีเหลือง ทรงกลม ผิวขรุขระ หอม ใย เยื้อ
สิ่งที่องุ่นและส้มเหมือนกันคือ สีเขียว หวาน เปรี้ยว เปลือก เนื้อ เมล็ด


สื่อประกอบการสอน




ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการคิด                     
                        - ทักษะการวางแผน
                        - ทักษะการแก้ไขปัญหา
                     
การประยุกย์ใช้
                        - นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี



ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น